Banner
tình cảm đôi bạn trẻ

Ký sự chuyến đi tình nguyện Mù Cang Chải tháng 8 – 2017

chipheositinh 02/09/2017 1763 Views

Ký sự này là những diễn biến và cảm nhận chân thực của Tôi trong chuyến đi cùng Đội tình nguyện viên Sunshine mang quà của các cán bộ nhân viên công ty ủng hộ các gia đình bị lũ lụt và hộ gia đình nghèo vùng cao tại Mù Cang Chải. Mong rằng những ghi chép này sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được cuộc sống khó khăn của các em bé, gia đình người Mông ở đây nói riêng và cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên các vùng miền của Tổ quốc nói chung.

Chúng tôi chuẩn bị cho chuyến đi tình nguyện lên Mù Cang Chải vào cuối mùa hè đúng tháng mưa bão liên miên của tháng 8/2017. Chuyến đi mang theo những phần quà từ những tấm lòng hảo tâm chân tình của cán bộ nhân viên tập đoàn ủng hộ cho các gia đình bị thiên tai do lũ càn quét và các hộ gia đình nghèo khó khăn.

trẻ em vùng cao mù cang chải

Đội tình nguyện Sunshine gồm 13 thành viên trong đó có 6 nam, 6 nữ và 1 bạn nhỏ rất đáng yêu là con của chị Leader nhóm trong chuyến đi lần này. Hồi hộp và phấn chấn là cảm xúc của cả nhóm, chặng đường hơn 300 km và cơn mưa mùa hè không làm giảm được niềm vui, niềm hạnh phúc, khí thế tuổi trẻ của mọi người khi sắp được chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của đồng bào Mù Cang Chải.

đội tình nguyện viên sunshine

Chúng tôi xuất phát từ sảnh Keangnam Landmark 72 lúc 21h ngày 25/8/2017 khi đó ngoài trời đang mưa. Đây là lần đầu tiên tôi đi xe oto vào ban đêm lên vùng tây bắc. Tôi cảm nhận được đường lên mảnh đất phía tây Yên Bái quanh co, uốn lượn, gập ghềnh cho chúng tôi cảm giác bồng bềnh đến nôn nao nhưng vì được đi xe giường nằm nên mọi người đều không cảm thấy mệt mỏi. Sau gần 8h ngồi trên xe thì đoàn chúng tôi tới nơi lúc 4h30 sáng ngày 26/8/2017. Chúng tôi bước xuống xe thì trời mưa phùn không khí lạnh đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Đoàn chúng tôi vào nhà nghỉ Moon ngay tại thị trấn Mù Cang Chải để nghỉ ngơi chờ đến sáng. Đến hơn 7h thì đoàn chúng tôi dạy làm bữa sáng. Ngoài những thực phẩm chị Hồng – Leader đội tình nguyện lo mang đi từ Hà Nội thì chúng tôi mua thêm xôi lac, xôi nếp cẩm đặc trưng vùng núi Tây Bắc. Cả đoàn quây quần bên phòng ăn của nhà nghỉ ăn sáng và buôn chuyện hết sức vui vẻ, đầm ấm team work.

Sau gần 1h ăn sáng thì 9h đoàn chúng tôi chuẩn bị đồ đạc quân tư trang để kéo lên bản trên đồi núi cách thị trấn chứng 10km theo đường chim bay. Và khi oto chuyên dụng chúng tôi thuê đến đón đoàn chúng tôi. Mọi người lên xe với tâm thế háo hức để gặp gỡ đồng bào nơi đây. Trên hành trình lên Bản Dao Xa – xã Kim Nọi để thiện nguyện với đồng bào tại Ủy ban xã nơi đây. Đoàn chúng tôi tập hát với nhau như bài hát:” Nối vòng tay lớn, Tình ca tây bắc…”. Không khí vui tươi hiện rõ trên nét mỗi thành viên. Thi thoảng, tôi thả mình ngắm nhìn thung lũng nơi đây, trên hành trình lên bản ở lưng trừng đỉnh núi. Cảnh quan thật hùng vĩ, không khí núi rừng tây bắc thật trong lành. Những ký ức tuổi học trò về những bài thơ, bài văn tả về vùng tây bắc lại hiện hữu trong tâm trí tôi. Thực sự tuyệt vời điều tôi không thể tả nỗi trong suy nghĩ của tôi.

không khi núi rừng tây bắc

Không gian view từ nhà nghỉ Moon

không gian team trên xe

Không khí anh chị em trên xe

trẻ em đồng bảo

Khoảng hơn 10h thì xe chúng tôi đặt chân lên đến Ủy ban xã Kim Nọi. Lúc này thì cũng có một đoàn tình nguyện viên của Tỉnh Vĩnh Phúc họ đang thiện nguyện phát quà cho đồng bào nghèo. Sau khi chúng tôi vào làm việc với cán bộ xã để đặt lịch hẹn dân để phát những phần quà hảo tâm của cán bộ nhân viên Sunshine dành tặng. Giữa cái nắng trưa nhẹ nhàng của miền núi Tây Bắc, các bạn tình nguyện viên đã sắp xếp quà cho ra túi ngăn nắp để dành tặng đồng bào. Theo lịch trình dự kiến thì chúng tôi sẽ phát vào đầu giờ chiều lúc 13h30 cho dân nhưng do chúng tôi có lộ trình phát cho những đối tượng khác nhau nên những phần quà đầu tiên chúng tôi đã gửi tặng cho 11 hộ gia đình bị thiên tai lũ lụt càn quét bị ảnh hưởng thiệt hại cả về người và tài sản.

tặng quà cho hội người bị lũ lụt

Sau đó chúng tôi phân phát quần áo cũ cho đồng bào nơi đây, những bộ quần áo cũ của trẻ em, của người lớn đều được đồng bào bản Kim Nọi ưa chuộng và mọi người rất thích thú khi nhận được chúng. Những cuốn sách dành cho trẻ em cũng được dành tặng cho các bé. Với mong muốn đồng bào nơi đây đủ ấm trong mùa đông khắc nghiệt sắp đến.

tình cảm đôi bạn trẻ

Sự sẻ chia tình cảm của đôi bạn trẻ

tinh thần đáng iu của thủ lĩnh

Niềm hạnh phúc của cô trò

chụp ảnh lưu niệm với người dân

Chụp hình lưu niệm với người dân và cán bộ xã

chụp ảnh giao lưu với cán bộ xã

Giao lưu văn nghệ cùng người dân bản

giao lưu văn nghệ với dân bản

Chụp ảnh lưu niệm với đồng bào Mông

trò chuyện với dân

Xong 2 hạng mục đó chúng tôi được Ủy ban xã mời dùng cơm trưa để giao lưu với đội tình nguyện Sunshine. Do thời gian buổi trưa cũng đã gần 11h nên không thể triển khai thêm các món ăn mới lạ độc đáo của núi rừng tây bắc. Chúng tôi lại phải cử người để đi cùng với 1 cán bộ dân quân của xã để xuống bản về nhà nghỉ Moon lấy đồ ăn chúng tôi chuẩn bị từ trước. Giữa cái nắng trưa gay gắt nhẹ nhàng của núi rừng. Theo cuộc bình chọn khảo sát thì Anh dân quân xã Kim Nọi đã chọn 1 cô gái tự tin, năng nỗ nhất của Nhóm để vượt ải xuống núi. Cô ấy chính là 1 trong 2 người khởi xướng lên chương trình thiện nguyện Mù Cang Chải lần này.

Sau gần 1h đồng hồ sau thì cô ấy đã trở lại với đống lương thực, thực phẩm của Team và rùi các bạn gái khác đã cùng với đội ngũ dân quân Xã Kim Nọi đã vào bếp chế biến bữa trưa. Và sau chừng 15p sau thì Tiệc cơm trưa giữa núi rừng Tây bắc đã nổi lên giữa 3 đơn vị gồm Cán bộ xã Kim Nọi, Đội tình nguyện Sunshine và đoàn thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc. Bữa cơm thân mật giữa chính quyền địa phương cùng các đơn vị hảo tâm diễn ra trong không khí vui vẻ, ấm áp tình người. Tôi không phải là 1 chàng trai uống được bia rượu nên tôi ngồi mâm với các bạn gái để tập trung ăn cơm…nhưng các cán bộ xã nơi đây họ có phong tục mời rượu nên cũng đành nhâm nhi chút ít và tôi đành phải chuồn sớm vì sợ bị chúc tiếp :P.

bữa cơm thân mật

Bữa cơm diễn ra hơn 1h đồng hồ thì tan cuộc, đến lúc này cũng tầm 13h30 là lúc hẹn 50 hộ đồng bào nghèo khó tập trung tại ủy ban xã để dành tặng những mảnh chăn ấm áp cho mùa đông sắp về. Sau gần 1h đồng hồ thì chúng tôi cũng trao số quà cho các hộ đồng bào có mặt. Còn lại khoảng 13 hộ chưa đến được chúng tôi đã gửi lại Ủy ban xã nhờ các cán bộ trao lại cho dân. Đến lúc này thì cũng điểm đến 14h đoàn chúng tôi di chuyển xuống dưới bản tại thị trấn để tiếp tục gửi tặng phần quà cho 9 hộ gia đình dưới đó bị thiệt hại về người và của do đợt lũ lụt càn quét tháng 7 vừa rùi gây ra.

tặng qua cho đồng bào

Tặng cho đồng bào hộ nghèo

tặng quà cho người bị thiệt hại vì lũ lụt

Chương trình thiện nguyện của đoàn chúng tôi đã hoàn thiện trước 15h và sau đó đoàn chúng tôi được nhà xe đưa đến đồi mâm Xôi để thăm quan vẻ đẹp tiềm ẩn của ruộng lúa bậc thang tây bắc và cảnh vật núi rừng nơi đây. Và sau gần 30 phút chạy xe, đoàn chúng tôi đã đến khu du lịch thiên nhiên Mâm Xôi. Đoàn chúng tôi chia làm 2 tốp với 1 tốp đi bộ từ chân núi lên trên đồi và tốp còn lại thì thuê những chiếc xe máy chuyên dụng đổ đèo đầy nghệ thuật các Bác ạ. Riêng em thì em trải nghiệm đi bộ, sau chừng 30 phút thì tốp đi bộ chúng tôi cũng mò lên tới đỉnh Mâm Xôi. Một không gian núi rừng Tây Bắc tuyệt vời hiện hữu trước mắt tôi, nhìn xung quanh thì thấy Tốp các bạn đi xe máy đang nô đùa giữa cánh đồng lúa trên đỉnh mâm xôi, đang chụp những tấm hình kỷ niệm.

đội tình nguyện sunshine 2017

Còn tôi với 1 bạn gái dễ thương đến sau khi nhìn thấy đồng bào dân tộc Mông bảo cho thuê trang phục mặc chụp ảnh. Tôi liền gật đầu đồng ý trải nghiệm luôn. Vì vời tôi mỗi lần đặt chân đến vùng đất lạ là thích được khám phá phong tục, nét đẹp nơi đó. Thế là chúng tôi trải nghiệm làm cặp trai gái dân tộc Mông giữa đồi Mâm Xôi xinh đẹp, yên bình. Nhờ sự chỉ đường của các em bé mà chúng tôi mon men theo từng con đường nhỏ bờ ruộng để đến với khu vực checkin đẹp giữa cánh đồng lúa đang trổ bông của núi rừng Tây Bắc. Những bức ảnh để đời với bộ trang phục người Mông sẽ đọng lại trong tâm trí tôi suốt quảng đời còn lại.

cô gái vùng cao trên bản

Em là cô gái bản Mông

Khi còn sức Tôi sẽ tiếp tục trải nghiệm các vùng miền quê khác với người quan trọng nhất đời Tôi. Hy vọng tôi sẽ sớm tìm được người con gái có những thú vui sở thích tương đồng như con người tôi. Đoàn chúng tôi vui chơi hơn 1h và đổ bộ xuống núi lúc 17h. Chúng tôi đã bảo các bé trên bản đi theo chúng tôi để nhận bánh kẹo của đoàn chúng tôi chuẩn bị cho các trẻ em vùng cao. Một bầu không khí hân hoan của các bé tại đồi Mâm Xôi. Và cả đoàn đã kết thúc 1 ngày thiện nguyện đầy ý nghĩa với đồng bào huyện Mù Cang Chải nói chung. Chúng tôi lên xe trở về nhà nghỉ ở thị trấn. Lúc này cũng đã hơn 18h tối. Và cả đoàn thống nhất tối nay ăn uống nghỉ ngơi thả phanh :D. Do quán ăn chúng tôi đặt đông khách quá nên phải đến 20h mới có bàn nên toàn đội về phòng tắm rửa rùi tán chuyện với nhau chờ đến giờ đi ăn.

Đúng giờ hẹn nổi lên cả team đi bộ đến khu tập kết ăn uống. Sau một ngày đi lại nhiều nhưng mọi nét mặt mọi người trong đoàn vẫn vui tươi để đón nhận bữa cơm đoạn tụ sum họp nhóm, ai ai cũng nâng chén chúc mừng chuyến thiện nguyện đã thành công miên mãn vì được ông trời ủng hộ về thời tiết vô cùng đẹp. Tôi giật mình khi thấy các chị em Sunshine tửu lượng khá là cao. Tôi cạn 2 chén với mọi người là xin dừng cuộc chơi…vì tôi không tải nổi các loại chất có cồn vào người. Bữa tối của chúng tôi là món lẩu Ngựa tại huyện Mù Cang Chải. Đa phần mọi người đều mới lần đầu ăn món này. Riêng tôi thì thấy khá ngon với vị lạ đặc biệt của vùng tây bắc.

Đoàn chúng tôi ăn và tán chuyện hơn 1h thì xong lúc này thì chia làm 2 top, 1 top các bà mẹ trẻ về phòng nghỉ ngơi. Còn top còn lại là các bạn nam thanh nữ tú trẻ đi dạo thị trấn, đi tìm không gian thoáng đãng để quây quần bên nhau triển khai vụ Ca nhạc Sống giữa rừng núi Mù Cang Chải. Chúng tôi phải đi tìm mất 1h mới có được tụ điểm đẹp để quẩy cùng nhau. Những lời ca tiếng hát, điệu nhảy của các cặp đôi thật tuyệt đẹp, thật ấn tượng. Vẫn những gương mặt ấy từng làm mưa làm gió trên sân khấu Sunshine Got’s Talent ^_^ ! Chúng tôi vui bên nhau đến gần 11h30 thì bắt đầu di chuyển về nhà nghỉ. Có 1 bạn gái vui hết mình cùng mọi người nên mệt đã được 1 bạn nam ngoan hiền nhất Team dìu dắt đưa về. Không biết trên đoạn đường về họ thủ thỉ cho nhau những câu nói gì mà về đến nhà nghỉ đến đêm đoàn chúng tôi có 1 tiểu phẩm vô cùng hay ho được cậu ấy và các bạn nam khích lệ tinh thần để làm điều đó giữa ban đêm. Đó là màn tỏ tình không tưởng mà Tôi được chứng kiến ^_^ ! Phải mất 2 lần cậu ấy mới thành công trong việc thổ lộ lời tỏ tình kinh điển. Đúng là 1 cậu con trai hiền lành chất phác mộc mạc chân quê :). Không biết tương lai của 2 bạn ấy có duyên đến được với nhau không nhưng quả thật đó là 1 câu chuyện đẹp cho những ai được chứng kiến như Tôi.

Sau khoảnh khắc ấy thì cậu ta chạy về phòng nghỉ trước và leo lên giường trùm chăn, anh em chúng tôi về sau và khích lệ “Làm con trai nói được là làm được…Thế là tốt lắm rùi”. Vậy là sáng hôm sau tôi thấy sự hồn nhiên trong 2 người ấy không còn nữa, có một chút giữ khoảng cách cho nhau :). Sau khi chúng tôi đi ăn sáng và lượn lờ thưởng thức tách cafe tại Mù Cang Chải xong thì khoảng 9h xe oto đến đón chúng tôi lên đường trở về Hà Nội. Trên chặng đường trở về Hà Nội chúng tôi có dừng chân ở 1 số địa danh để chụp ảnh kỷ niệm và dừng chân ăn trưa tại đèo gì đó tôi quên mất tên ấy. Tại bữa cơm trưa cả đoàn đều tả lại câu chuyện đêm qua, làm ai nấy cũng bật cười trừ 2 nhân vật chủ chốt có chút e thẹn ;). Hihi.

cả nhóm chụp ảnh kỷ niệm

Sau khi ăn cơm và ngồi nghỉ ngơi đến 14h, đoàn chúng tôi chính thức xuất phát về Hà Nội, vì lần trở về này đi xe nhỏ loại ngồi nên sắc thái của ai cũng mệt mỏi trên hành trình trở về Hà Nội. Và xe hạ chúng tôi tại Hà Nội lúc 20h30 tại sảnh Keangnam. Và chúng tôi kết thúc chuyến đi 2 ngày 2 đêm với vô vàn điều tuyệt đẹp, bất ngờ của chuyến đi. Biết đâu đó chuyến đi này lại cho ra lò 1 cặp trời cho sau này.

Hà nội, đêm ngày 3 tháng 9 năm 2017

Chipheo
NGHỊ SEO

Tôi rất thích đọc sách nghe nhạc, thích nấu ăn, xem đá bóng và chơi thể thao, thích viết Blog ...
Kim chỉ nam:” Biển học mênh mông lấy chuyên cần làm bến - Mây xanh không lối lấy chí cả dựng nên”.